logo website

สสว.แถลงข่าวเปิดตัว Excellence Center กับมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จัดตั้งศูนย์แห่งความเป็นเลิศ

03/05/2019 | เศรษฐกิจ

สสว. จับมือ 8 มหาวิทยาลัยรัฐ จัดตั้งศูนย์แห่งความเป็นเลิศ (Excellence Center) ใน 4 ภูมิภาค 8 แห่งทั่วประเทศ เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน รองรับการแข่งขันในยุคไทย 4.0

สสว. จับมือ 8 มหาวิทยาลัยรัฐ จัดตั้งศูนย์แห่งความเป็นเลิศ (Excellence Center) ทั้งด้านการเกษตร และด้านการพัฒนาชุมชน ครอบคลุม ใน 4 ภูมิภาค 8 แห่งทั่วประเทศ มุ่งหวังให้เป็นกลไกสำคัญตามแผนปฏิรูปประเทศด้านเศรษฐกิจ เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน รองรับการแข่งขันในยุคไทย 4.0…..///

วันนี้ (2 พฤษภาคม 2562) ที่อาคารปฏิบัติการเทคโนโลยีและพัฒนานวัตกรรม มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช นายถาวรวัฒน์ คงแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานในพิธีเปิดตัวโครงการส่งเสริมเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ภายใต้ศูนย์แห่งความเป็นเลิศ Excellence Center มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ โดยมี ผศ.ดร.อนุรักษ์ ถุงทอง ผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ฯ กล่าวรายงาน หัวหน้าส่วนราชการ ผู้ประกอบการ วิสาหกิจ SME และประชาชนทั่วไปเข้าร่วมโครงการฯ โดยภายในงานมีผู้ประกอบการนำสินค้า OTOP ผลิตภัณฑ์ในพื้นที่มาจัดนิทรรศการด้วย

ผศ.ดร.อนุรักษ์ ถุงทอง ผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ กล่าวว่า

ตามที่สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม สสว. ได้ให้ความสำคัญกับการสร้างความเข้มแข็งกับวิสาหกิจชุมชน เนื่องจากวิสาหกิจชุมชนนั้นเป็นหัวใจในการสร้างงานสร้างรายได้และขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากของชุมชนซึ่งมีความสําคัญ และส่งผลโดยตรงกับระบบเศรษฐกิจใหญ่ของประเทศเช่นเดียวกับ กลุ่มผู้ประกอบการ sme และจากแผนการปฏิรูปประเทศด้านเศรษฐกิจ ที่ผ่านมานั้น สสว. ได้รับมอบหมายให้ดำเนินการร่วมกับมหาวิทยาลัยท้องถิ่นทั่วประเทศ ส่งเสริมการทำวิจัยและพัฒนาที่ใช้ได้จริงตรงกับความต้องการของเกษตรกรในชุมชน รวมถึงพัฒนาธุรกิจชุมชนโดยการสนับสนุนทางด้านการรวมกลุ่มสร้างเครือข่ายการสร้างกลไกการพัฒนากับภาคเอกชน เพื่อเพิ่มโอกาสในการเติบโตของธุรกิจชุมชนสร้างการเติบโตทางรายได้เพิ่มการเข้าถึงตลาดและทรัพยากร ทั้งนี้ สสว. จึงได้บูรณาการความร่วมมือกับ 8 มหาวิทยาลัยตั้งอยู่ในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ ได้แก่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ มหาวิทยาลัยนเรศวร มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ผลักดันให้เกิดศูนย์แห่งความเป็นเลิศหรือ Excellence Center ขึ้น โดยดำเนินการภายใต้โครงการส่งเสริมเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนปี 2562 ซึ่งเป็นโครงการที่ส่งเสริมธุรกิจชุมชนด้วยการพัฒนาองค์ความรู้และบริหารจัดการสมัยใหม่พร้อมกับยกระดับด้วยการให้ชุมชนสามารถนำ และใช้เครื่องจักรเทคโนโลยี และนวัตกรรมที่เหมาะสมกับธุรกิจไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพและกระบวนการผลิตพัฒนาผลิตภัณฑ์ ปรับปรุงบรรจุภัณฑ์เพื่อให้เหมาะสมกับความต้องการของตลาด และนำวิสาหกิจที่มีศักยภาพไปทดสอบตลาดนอกพื้นที่ รวมถึงยังได้พัฒนาและยกระดับวิสาหกิจที่มีศักยภาพให้ได้มาตรฐานเพื่อสร้างโอกาสทางการค้าให้เพิ่มมากขึ้น ได้แก่สินค้า OTOP มาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน (มผช.) และ อย. เป็นต้น รวมถึงการสร้างเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนทั้งในระดับพื้นที่และระดับจังหวัดมากขึ้น โดยคาดหวังว่าการดำเนินงานของศูนย์ Excellence Center จะสามารถส่งเสริมพัฒนาเพื่อยกระดับให้วิสาหกิจชุมชนไทยเติบโตอย่างเข้มแข็งและมั่นคงพร้อมสำหรับการแข่งขันในยุค 4.0 พร้อมกันนี้ยังสามารถสร้างเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนเพิ่มมากขึ้นเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนตลอดไป ตลอดจนสร้างรายได้ให้กับ 400 วิสาหกิจชุมชนที่ผ่านการพัฒนาจากโครงการเพิ่มขึ้นร้อยละ 10 ภายในปี 2562 นี้ได้สำเร็จ

สำหรับศูนย์แห่งความเป็นเลิศ หรือ Excellence Center ซึ่ง สสว. และ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ได้ร่วมกันจัดตั้งในครั้งนี้ จะดำเนินกิจกรรมพัฒนาส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนตามกรอบการส่งเสริมพัฒนา 2 ด้าน ได้แก่ ด้านภาคเกษตร และด้านสินค้าและผลิตภัณฑ์ชุมชน ซึ่งมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ มีขอบเขตการรับผิดชอบครอบคลุมในพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้ ผู้สนใจเข้าร่วมโครงการสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ อุทยานวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี (ตึกนวัตกรรม และเทคโนโลยี) มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นายสุรศักดิ์ เกื้อบุญมา 082-4868354 


ข่าวสารจากที่คุณอาจสนใจ

สแกนเพื่อแอดไลน์

@smeconnext

สแกนเพื่อดาวน์โหลด

แอปพลิเคชั่น