logo website

โกโก้ร้านไอ้ต้น ใช้ความสนุกสร้างจุดขาย กระจายสาขาทั่วประเทศ

05/02/2024 | เศรษฐกิจ

โกโก้ร้านไอ้ต้น ใช้ความสนุกสร้างจุดขาย กระจายสาขาทั่วประเทศ

โควิด-19 คือวิกฤติการณ์ครั้งใหญ่ ที่ทำให้หลาย ๆ ธุรกิจต้องปิดฉากลง ผู้คนต่างสูญเสียหน้าที่การงาน คุณต้น - ประชานารถ โพธิสาราช ก็เป็นหนึ่งในผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด–19 เช่นเดียวกัน จากอดีตที่เคยมีอาชีพเป็นนักดนตรีเล่นตามร้านอาหาร แต่พอเกิดล็อกดาวน์ทั้งประเทศ ทำให้ร้านอาหารต้องปิด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส ช่วงนั้นคุณต้นไม่มีงานจ้างเล่นดนตรี ขาดรายได้ จนถึงวันที่เหลือเงินเก็บติดตัวเพียง 3,000 บาท จึงได้คิดหาทางว่าจะทำอย่างไรต่อไปดี 

ด้วยความเป็นคนคิดไวทำไว จึงลองเริ่มต้นทำร้านขายกาแฟ Moka Pot เล็กๆ ด้วยงบเท่าที่มี และใช้สิ่งของใกล้ตัวมาตั้งเป็นร้านกาแฟ ชื่อว่า “ชานชาลากาแฟ” ช่วยต่อลมหายใจให้คุณต้นยังสามารถประคับประคองตัวเองต่อไปได้

ภายในร้านก็จะขายเครื่องดื่มเมนูทำง่าย จำพวก กาแฟ ชาเย็น โกโก้ แต่หนึ่งในเมนูที่ขายดีจนน่าประหลาดใจ คือ โกโก้ ที่มีเสียงชื่นชม ผู้คนกลับมาซื้อซ้ำแล้วซ้ำอีกอยู่เสมอ คุณต้นจึงได้แยกร้านออกมาอีกหนึ่งร้าน เพื่อขายเมนูโกโก้โดยเฉพาะ โดยยังไม่มีแม้แต่ชื่อร้าน ผลตอบรับก็ยิ่งชัดเจนว่า คนให้ความสนใจโกโก้มากเป็นพิเศษ เพียง 1 เดือน  หลังจากแยกร้าน คุณต้นก็ตัดสินใจที่จะหยุดทำร้านชานชาลากาแฟ แล้วมาทุ่มเทให้กับร้านโกโก้เพียงอย่างเดียว

ร้านโกโก้ต้องสงสัย

คุณต้น อยากให้ร้านโกโก้นี้ แสดงออกถึงความเป็นตัวเองที่มีบุคลิกกวน ๆ สนุกสนานมาเป็นจุดขาย หลังจากหาไอเดียในการสร้างแบรนด์ให้กับร้านอยู่หลายแบบ สุดท้ายก็มาตกผลึกได้ว่า ต้องทำร้านให้ชื่อสะกิดใจคนที่ผ่านไปผ่านมา ให้สามารถเก็บไปนั่งคิด นั่งสงสัยกันต่อจนถึงกับนอนไม่หลับได้  

ร้านขายโกโก้เพียงเมนูเดียว แน่นอนว่าเพื่อให้คนเข้าใจได้ง่าย ๆ ก็ต้องมีคำว่าโกโก้ เป็นหลัก แต่ชื่อที่จะทำให้คนสงสัย จดจำได้นั้น หลังจากคิดหาชื่อมากมาย ก็มาลงตัวที่ชื่อ “โกโก้ร้านไอ้ต้น” ที่ใครได้ฟังครั้งแรก เป็นอันต้องสงสัยว่า “ไอ้ต้น” คือใคร

เมื่อได้ชื่อมาแล้วไอเดียต่าง ๆ ก็ตามมา นอกจากชื่อร้านสะกิดใจง่าย ภาพจำของร้านก็ต้องสะกิดใจง่ายเช่นเดียวกัน ด้วยการใช้ภาพถ่ายหน้าไอ้ต้นในชุดนักเรียนสมัยมัธยม เปลี่ยนพื้นหลังให้เป็นสีเหลือง มาเป็นโลโก้ของร้าน เมื่อชื่อร้าน มารวมกับหน้าของเด็กมัธยมซื่อ ๆ ยิ่งเพิ่มความสงสัยให้ลูกค้ามากยิ่งขึ้นจนถึงกับเพียงแค่เห็นป้ายร้านก็ต้องนำไปบอกต่อกันบนโลกออนไลน์

เมื่อมีความสนุกเป็นดีเอ็นเอของร้าน เมนูภายในร้านก็ต้องใส่ลูกเล่นความสนุกลงไปด้วย ด้วยการใช้หน้าไอ้ต้นคนเดิม มาปรับเพิ่มใส่หนวดเครา ตามระดับความเข้มข้นของเมนูโกโก้ ที่มีให้เลือกตั้งแต่ ละอ่อน เข้ม และ โคตรเข้ม

เมื่อส่วนผสมความสนุกทุกอย่างลงตัว ลูกค้าก็ให้การตอบรับอย่างรวดเร็ว เพียงเดือนแรกก็สามารถทำกระแสบนโลกออนไลน์ จนสามารถสร้างยอดขายได้ถึง 400 แก้วต่อวัน ไม่เพียงแต่ลูกค้าที่มาเรียงคิวต่อแถวกันเต็มหน้าร้าน แถวของคนที่ติดต่อเข้ามาขอซื้อแฟรนไชส์ก็ยาวไม่แพ้กัน ตั้งแต่สัปดาห์แรก ๆ ที่คุณต้นยังไม่มีความคิดจะเปิดเป็นแฟรนไชส์

ทุกวันนี้ โกโก้ร้านไอ้ต้น ที่เปิดกิจการได้เพียงแค่ 1 ปี ก็สามารถขยายแฟรนไชส์ออกไปได้มากถึง 220 สาขาทั่วประเทศ และยังมีแผนที่จะกระจายต่อออกไปยังนอกประเทศ อย่างที่ประเทศจีน ในเร็ว ๆ นี้ อีกด้วย

คุณต้น มองอนาคตไว้ว่าอยากให้ ไอ้ต้น ไปต่อได้จนกลายเป็นแบรนด์ สตรีทฟู้ด ที่เต็มไปด้วยความสนุก ความกวน มีสินค้าต่าง ๆ ต่อท้ายชื่อว่าไอ้ต้น อย่างที่ตอนนี้เริ่มทำไปแล้ว คือ บราวโน่นไอ้ต้น ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ลูกค้าชื่นชอบ อยากให้ลูกค้าติดตามต่อว่า ไอ้ต้น จะนำเสนอความสนุกไปได้ถึงขนาดไหน


ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อได้ที่

โกโก้ ร้านไอ้ต้น 

โทร: 066-153-0153

อีเมล: [email protected]

Facebook: cocoaiton


ข่าวสารจากที่คุณอาจสนใจ

สแกนเพื่อแอดไลน์

@smeconnext

สแกนเพื่อดาวน์โหลด

แอปพลิเคชั่น