logo website

พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ องคมนตรี ได้ให้เกียรติเป็นประธานกิตติมศักดิ์ในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) เพื่อร่วมดำเนินโครงการนำร่อง Local SME Startup & Scale Up Development

10/02/2022 | ข่าวยอดนิยม

พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ องคมนตรี ได้ให้เกียรติเป็นประธานกิตติมศักดิ์ในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) เพื่อร่วมดำเนินโครงการนำร่อง Local SME Startup & Scale Up Development : วิศวกรสังคม ซ่อมและสร้างให้สังคมเข้มแข็ง ระยะที่ 1 ระหว่างมหาวิทยาลัยราชภัฏ 38 แห่ง ทั่วประเทศ กับ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) โดย รศ.ดร.วีระพงศ์ มาลัย ผอ.สสว. ร่วมด้วย นางลักขณา ตั้งจิตนบ ผู้ช่วย ผอ.สสว. ในฐานะพยาน ดำเนินรายการโดย นายวรพจน์ ประสานพานิช ผอ.ฝสร.


โดยความร่วมมือนี้ จะเป็นการเสริมหนุนให้เกิดประโยชน์ต่อนักศึกษา คณาจารย์ ชุมชนท้องถิ่น และผู้ประกอบการรายย่อยในพื้นที่ ใน 2 ประเด็นสำคัญ คือ
1. นักศึกษาได้รับการพัฒนา soft skills จำเป็นสำหรับศตวรรษที่ 21 ด้วยกระบวนการวิศวกรสังคม และต่อยอดสู่สมรรถนะการเป็นผู้ประกอบการ จากแพลตฟอร์มการเรียนรู้ ที่เป็นกลไกของ สสว. คือ SME Academy 365 จะเป็นเยาวชนที่มีทัศนคติที่ดีและถูกต้องโดยมีส่วนช่วยพัฒนาชุมชนท้องถิ่น และสามารถมองเห็นโอกาสการประกอบการ สร้างธุรกิจเป็นของตนเองจากฐานทรัพยากรในชุมชนท้องถิ่นได้
ซึ่งในปี 2565 นี้ จะมีการคัดเลือกกลุ่มนักศึกษาวิศวกรสังคมที่มีศักยภาพเพื่อบ่มเพาะเป็น Local SME startup ต้นแบบรายภูมิภาค และขยายผลในปีต่อๆไป
2. คณาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฏที่ดำเนินงานพัฒนาท้องถิ่นตามยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏ ได้รับการเสริมศักยภาพการเป็นผู้ประกอบการ ด้วยแพลตฟอร์มการพัฒนาโค้ช หรือที่ปรึกษาทางธุรกิจ SME Coach ที่เป็นอีกหนึ่งกลไกของ สสว. เพื่อนำไปต่อยอดองค์ความรู้และเสริมหนุนให้เกิดการยกระดับเศรษฐกิจฐานรากให้แก่ชุมชนท้องถิ่นโดยการเป็นผู้ประกอบการในระบบได้อย่างมั่นคง และพัฒนาผู้ประกอบการเดิมด้วยองค์ความรู้ใหม่ๆที่สอดคล้องกับบริบทพื้นที่อย่างเป็นระบบ

การลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ จึงเป็นการจัดการประสานประโยชน์องค์ความรู้วิศวกรสังคมและการเป็นผู้ประกอบการสู่การปฏิบัติ เพื่อให้คณาจารย์และนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏร่วมซ่อมและสร้างสังคมให้เข้มแข็งได้อย่างแท้จริง



ข่าวสารจากที่คุณอาจสนใจ

สแกนเพื่อแอดไลน์

@smeconnext

สแกนเพื่อดาวน์โหลด

แอปพลิเคชั่น